สว.ขอซักฟอกทิ้งทวน! จ่อเปิดอภิปราย “รัฐบาลเศรษฐา” หลายประเด็น

วันที่ 8 ม.ค. 2567 นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา จะพิจารณาขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 153 นั้นเป็นเรื่องที่ดี หากจะมีสมาชิกเข้าชื่อกันไม่น้อยกว่า 84 คน ซึ่งจะเป็นการอภิปรายโดยทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะเรื่อง โดยเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะมีหลายเรื่องที่ประชาชนสงสัย โดยรัฐมนตรีก็จะได้ใช้โอกาสนี้ในการชี้แจง

นายกฯไม่เห็นด้วย แบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยฯ

“เศรษฐา” ยัน 3 รมต.พท. ลาออก สส.ไม่มีนัยยะ – ไร้สัญญาณปรับครม.

"เศรษฐา"จ่อนอนชายแดนใต้ ปลาย ก.พ.นี้

นอกจากนั้นนายดิเรกฤทธิ์ เผยว่า ขณะนี้ที่คุยกันนอกรอบ มีสว.สนใจลงชื่อมากกว่าจำนวนตามที่กฎหมายกำหนดแน่นอน และการประชุมคณะกรรมาธิการฯ วันนี้ ก็จะได้พิจารณาร่างที่จะยื่น ซึ่งจะกำหนดกรอบประเด็น เพื่อที่จะให้รัฐบาลได้เตรียมตัวตอบข้อสงสัย ซึ่งเบื้องต้นมีอยู่ 7 ประเด็น และเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต ก็อยู่ในนี้ด้วยเช่นกัน

โดยนายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า เรื่องที่วุฒิสภาสนใจให้ความสนใจ เช่นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีปัญหาเรื่องขอบเขตในการแก้ไข เรื่องที่มา สสร. เรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่ไม่โปร่งใส ไม่รวดเร็ว เรื่องของความเหลื่อมล้ำเลือกปฏิบัติ เรื่องการปฏิรูปประเทศ ทั้งนี้ตามมาตรา 153 หากสมาชิกวุฒิสภาเข้าชื่อกันไม่น้อยกว่า 84 คน คณะรัฐมนตรีต้องมาชี้แจงเอง จะทำเหมือนกรณีการตั้งกระทู้ถามไม่ได้ ที่มีการมอบหมายเจ้าหน้าที่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใดจึงมาเปิดอภิปรายตอนนี้ ขณะที่ผ่านมาสมัยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่ได้เปิดอภิปรายนายดิเรกฤทธิ์ ระบุว่า รัฐบาลก่อน ได้มาชี้แจงทุกสามเดือน โดยเฉพาะเรื่องยุทธศาสตร์ชาติและได้มีการทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการ ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลชุดปัจจุบันที่มีเรื่องของนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน เมื่อมีพันธะสัญญา ก็ต้องขับเคลื่อน ซึ่งเวทีนี้ก็จะได้ชี้แจง อย่าปล่อยให้ใครมาว่าร้ายได้

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า หาก สว.อยากเปิดอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 153 แบบไม่ลงมติ ในส่วนของคณะรัฐมนตรี ในส่วนของตน และครม.ก็มีความพร้อม เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารอยู่แล้ว ถ้าเกิดฝ่ายนิติบัญญัติ หรือฝ่ายตรวจสอบต้องการความกระจ่าง หรืออะไรก็ต้องชี้แจง ซึ่งเป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ย้ำว่า ไม่เกี่ยวกับจำนวนเดือนของการทำงาน แต่เป็นหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ตนเองก็พร้อมและยินดีให้ตรวจสอบคำพูดจาก เว็บสล็อตลิขสิ

 สว.ขอซักฟอกทิ้งทวน! จ่อเปิดอภิปราย “รัฐบาลเศรษฐา” หลายประเด็น

เช็กวันมงคล ฤกษ์ดี วันดี-วันกาลกิณี "เดือน มีนาคม"

เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่มาทางเกาหลีใต้อีกครั้ง เป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

ผลการสอบ TGAT/TPAT ออกแล้ว! เปิดสถิติคะแนนของเด็ก TCAS67